การระบาดของโรคโควิด-19 กินระยะเวลายาวนานถึง 2 ปี ที่ต้องใช้ชีวิตอยู่กับการใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการติดเชื้อ และเมื่อต้องใส่หน้ากากอนามัยในทุกวัน ปัญหาที่ตามมาคือ สิว ที่มักพบประจำที่บริเวณแก้มและคาง หรือบริเวณที่หน้ากากอนามัยได้ปกปิดไว้ วันนี้เราจะพาไปดู 3 ปัจจัยหลักที่เป็นสาเหตุให้เกิดสิว พร้อมวิธีป้องกัน ตามไปดูกันได้เลย!

เมื่อผิวโดนร้ายทั้งที่ไม่ได้ตั้งใจ กับ 3 ปัจจัยหลักพร้อมวิธีป้องกัน ของปัญหาสิวที่เกิดจากแมสก์

  1. การเสียดสีของของหน้ากากอนามัยกับผิวหน้า 

เกิดขึ้นเป็นประจำโดยที่บางครั้งเราอาจไม่รู้ตัว โดยเฉพาะช่วงเวลาที่เราพูดคุย หน้ากากอนามัยจะขยับเสียดสีกับผิวหน้า หรือแม้แต่การจับหน้ากากอนามัยขยับอยู่บ่อยๆ นั่นจึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ก่อให้เกิดสิว

วิธีป้องกัน : ไม่ควรพูดคุยบ่อย ๆ ในขณะที่สวมใส่หน้ากากอนามัย และควรเปลี่ยนทุกวัน หรือเปลี่ยนทันที่รู้สึกสกปรก

  1. การใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับใบหน้า 

ต้นตออาจมาจากผลิตภัณฑ์สกินแคร์ หรือเครื่องสำอางค์ที่เลือกใช้ มีส่วนผสมของน้ำมัน หรือแม้แต่สารที่ก่อให้เกิดการอุดตันรูขุมขน ยิ่งเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดสิวได้ง่ายมากขึ้น

วิธีป้องกัน : เลือกผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับผิวหน้าที่ไม่มีส่วนผสมของสารที่ก่อให้เกิดสิว , การอุดตัน ซึ่งจะมีคำว่า  “non-comedogenic, non-acnegenic หรือ oil free” อยู่ที่ฉลากของผลิตภัณฑ์ และควรรีบทำความสะอาดผิวหน้าทันทีที่ถึงบ้าน ทั้งนี้ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวสูตรอ่อนโยน เพื่อไม่ให้เกิดการระคายเคืองผิว

  1. สิวเกิดจากปัจจัยความเครียด 

ความเครียดที่อาจเกิดจากผลกระทบหลายอย่างจากวิกฤต โควิด-19 หรือการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้สิวเห่อขึ้นได้อีกด้วย 

วิธีป้องกัน : วิธีที่ง่ายที่สุดคือการบำบัดด้วยสิ่งที่ชอบ ปล่อยให้ร่างกายรู้จักการพักผ่อน เช่น การออกกำลังกาย โยคะ จุดเทียนหอมบำบัด หรือแม้แต่การดูหนังฟังเพลง เพื่อให้ร่างกายสร้างเอ็นโดรฟิน (Endorphine) หรือฮอร์โมนแห่งความสุขมาต่อสู้กับเจ้าฮอร์โมนคอร์ติซอล ที่ก่อให้เกิดความเครียดนั่นเอง

ในช่วงนี้การใส่หน้ากากอนามัยเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่นเดียวกับภัยปัญหาสิวที่เกิดตามมา แต่หากเกิดขึ้นแล้วก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะรับมือ เพียงป้องกันตามวิธีที่เราแนะนำ หรือพบแพทย์ในกรณีที่ปัญหาสิวลุกลาม ไม่สามารถดูแลเองได้ในเบื้องต้น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Name *