พูดถึงธุรกิจใครก็อยากสร้างขึ้นมาเพื่อหวังการเจริญเติบโตในอนาคต แต่การสร้างธุรกิจว่ายากแล้วการบริหารเพื่อให้เกิดก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคงดูจะยากกว่าหลายเท่าตัวทีเดียว สังเกตจากยุคนี้ธุรกิจใหม่ ๆ หากไม่ได้มีความสามารถเพียงพอในระดับผู้บริหารมักต้องปิดตัวลงหรือแม้แต่ธุรกิจในอดีตที่เมื่อเวลาผ่านพ้นไปก็ค่อย ๆ ทยอยปิดตัวลงเช่นกัน บทความนี้จะขอนำเอาสถิติเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ส่งผลให้ธุรกิจต้องปิดตัวลงในยุค 2019 จาก CB Insight มาฝากกัน

สาเหตุหลัก 9 ประการพาธุรกิจอยู่ต่อไม่ไหว

– สินค้าและบริการที่ทำออกมาไม่ได้อยู่ในความต้องการของผู้คน โดยเฉพาะบรรดาสินค้าแฟชั่นหรือสินค้าตามกระแสเพื่อเวลาผ่านไป กระแสตกลงธุรกิจก็รอดยากหากไม่มีการเปลี่ยนแปลง (42%)

– บริหารเงินสดไม่เป็น จริง ๆ ทุกธุรกิจการมีเงินสดในมือเท่ากับว่ามีสภาพคล่องดี แต่เมื่อไหร่บริหารไม่เป็น มองว่าแม้ทำธุรกิจขาดทุนแต่ยังมีเงินอยู่ในธนาคาร มีเงินกู้อยู่ แบบนี้โอกาสรอดยากมาก (29%)

– ทีมงานไม่มีความสามารถมากพอ ไม่ใช่ไม่เก่งแต่มือยังไม่ถึง ไม่มีการพัฒนาตนเอง (23%)

– โดนคู่แข่งแย่งเอาตลาดไปครอง เห็นบ่อยมากโดยเฉพาะสินค้าเกิดใหม่ที่ยังไม่มีใครทำ รวมถึงสินค้าเดิม ๆ ที่คนทำกันเยอะเกินไป (19%)

– บริหารค่าใช้จ่ายไม่เป็น พร้อมกันนี้ยังตั้งราคาไม่ถูกหลัก เช่น ไม่ได้บวกค่าเสียเวลา, ค่าดำเนินการ ทำให้ราคาถูก แม้ขายได้เยอะแต่พอมาคำนวณแล้วก็ไม่รอด (18%)

– สินค้าไม่มีคุณภาพ ชัดเจนอยู่แล้วข้อนี้ (17%)

– มีมีแผนธุรกิจที่ดีพอ เมื่อเกิดปัญหาจึงแก้ไม่ได้ (17%)

– ทำการตลาดไม่ดี (14%)

– ไม่ใส่ใจกับฟีดแบ็กหรือคำติชมลูกค้าเลย (14%)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Name *